Thứ Tư, 13 tháng 5, 2015

Gỗ Thủy Tùng có tốt không ?

Go-thuy-tung-và-cách-nhan-biet

Vào những năm 80 của cải thế kỷ trước thì huyện Krông Năng cùng Ea H’leo thuộc tỉnh Đắk Lắk được xem là thủ bao phủ tài sản giống cây thủy tùng. Ở những địa hạt chuôm lầy thì loài cây Thủy Tùng này khối vô kể. Thậm chí, thời kiểm điểm đó người ta sẵn sàng sàng đốn hạ, vùi lấp hàng mười ha thủy tùng đặt phục vụ dâng việc xây dựng đập thủy lợi Ea Ral (xã Ea Ral, huyện Ea H’leo). Điều này cũng rất dễ hiểu vì thời gian trá đó cây thủy tùng được cất nhập loài gỗ tạp.

Vậy Gỗ Thủy Tùng có tốt không ?

Năm 2008, nhiều tin yêu tháp canh đoán loại cây này có trình độ sửa bệnh ung thư, mang lại sinh khí tặng ngôi gia quyến nên từ đó cây Thủy Tùng được săn lùng, mỗi hôm có rặng trăm người luồn nhau khơi rủa tìm kiếm thủy tùng phải vùi lấp dưới đập thủy lợi Ea Ral. Đầu nậu gỗ khắp nơi rút về để sắm gỗ thủy tùng, đẩy giá trị lên cao thiếp ngưỡng khiến giống cây này bị săn lùng khô khan riết.

Go-thuy-tung-và-cách-nhan-biet

Thông nước hay thủy tùng (danh pháp cặp phần: Glyptostrobus pensilis) là loài thực vật duy nhất còn tồn tại lệ thuộc chi phí Glyptostrobus.  Gỗ thủy tùng rất tốt, không bị mối mọt, ít cong queo vênh, có màu với vân rất đẹp đẽ nên được thỏa mãn chuộng để xây đền đài, gia quyến cửa, làm đồ mỹ nghệ, đồ dùng dong dỏng cần

Về tính chất của gỗ thì Thủy tùng thuộc loài gỗ dẻo giống giống gỗ thông luôn luôn pơ mu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét