Thứ Tư, 18 tháng 11, 2015

Tứ linh là gì, tại sao gọi là tứ linh ?

Đĩa Tứ Linh

Thực tế, tứ thiêng gồm Long, Lân, Quy, Phụng được nắm nguồn từ bốn thiêng liêng thần gồm Thanh Long, Bạch Hổ, Huyền Vũ cùng Chu Tước. Tứ Linh được người xưa tạo rời khỏi từ bốn chòm sao và lão tại bốn phương trời. Chúng khênh bên mình bốn nguyên tố tạo thành trời đất theo đòi luận điểm của người xưa (lửa, nước, đất cùng gió). Và việc kén chọn nơi đặt làm thành kinh hồn đô phải hội tụ yếu tố hòa ăn ý giữa các nguyên tố ấy.

tranh-go-tu-linh

Theo truyền thuyết thưa rằng “Kỳ lân tín nghĩa, Phượng Hoàng trị loan, Rùa báo điềm hiền còn Rồng thì có luật lệ biến hóa”. Ý nói: con Kỳ Lân là biểu tượng của nả đức hạnh đôn hậu, phỗng trưng biếu xén khi thịnh trị thái bình. Phượng Hoàng giữ gìn cho đố sống bình yên, Rồng có thể hô phong hoán vũ nên tượng trưng cấp quyền lực cùng sự tôn nghiêm, còn Rùa thì thạo trước tương lai, cùng cũng là con vật phỗng trưng tặng sự trường thọ.

Trong thực tế thì chỉ bảo có Rùa là có thực còn lại đều là những con vật thần thoại luôn luôn thưa cách khác đó là hình phỗng nghệ thuật vì thế con người sáng tạo ra, cũng chủ yếu vì đó nên Rồng cùng Phượng Hoàng ( Long – Phụng) có hình ảnh rất xinh

 

Kỳ Lân: trong vắt truyền thuyết có mình  giống Hươu , có vẩy tựa Cá, đầu bảo có một sừng duy nhất, đuôi như đuôi Trâu, là con vật có tính ôn hòa thuần nhã, độ lượng, biếu nên được nom là loài vật nhân hậu có đức hạnh.

Tượng Gỗ Kỳ Lân

Trong lúc khai quốc Rồng cùng Phượng Hoàng được sùng bái, được nom là thủy tổ, phỗng trưng của ối nét lạc cùng được thờ cúng. Theo truyền thuyết thì Rồng có 9 dáng phận trên cơ thể đó là: Sừng Huơu, đầu và cổ Rắn, mắt Tôm, tai Bò, lòng giống giống sò hến, vẩy cá chép, vuốt chim Ưng, và án thư chân Hổ.

Tuong-go-long-phung

Phượng Hoàng còn gọi tắt là Phượng. Theo truyền thuyết thì chim Phượng Hoàng cao 6 thước, đầu Gà, cũ rích Rắn, hàm yến, lưng Hổ và có 5 sắc ( Ngũ sắc)

Đĩa Tứ Linh

Trong văn hóa dân gian, rồng phượng là biểu phỗng của cải sự tốt lành, nếu xuất hiện Long – Phượng thì đó là những điềm tốt, vì vậy mà có câu ” Long Phượng Tường Trình” ý trình bày Rồng Phượng hướng dắt điềm hiền hậu Ở Việt Nam có chứa Thăng Long Đất Rồng Bay do thủ đô Hà Nội mới được lựa chọn làm nơi đầu não của cải đất nước.

Rua-thu-vien-go-com

Rùa là con vật có thật, giỏi chịu tích trữ đói khát, có sức sống khổ sở kỳ khỏe mẽ cùng tuổi tác thọ cao “Cụ Rùa”. Chính vì vậy rùa là biểu phỗng của cải sự trường thọ. Mặt khác Rùa lại được cho là linh thiêng thiêng bởi Thần Rùa biết trước điều may rủi, nên Rùa còn được nom là con vật trung gian tham giữa rùa với thần thiêng liêng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét