Thứ Tư, 21 tháng 10, 2015

Tam đa là ai – Ý nghĩa của tam đa như thế nào ?

tuong-go-tam-da

Tam đa gồm 3 ông là Phúc (những sự tốt lành), Lộc (ơn vua, ơn trời đất), và Thọ (sống lâu).

Tam đa Phúc – Lộc – Thọ tiêu xài biểu truy tặng ba hạnh phúc đồ sộ nhất tài sản con người là Phúc, đau đớn con cháu giàn giụa đủ ngoan ngoãn hiền hòa Lộc tức là khá lộc dồi dào và Thọ là sự sống lâu chẳng bệnh tật.

Tam-da-om-da
Hình tượng Phúc Lộc Thọ xuất pha từ cha con người có thật tại bố triều đại phong kiến Trung Quốc bao bọc gồm ba ông Phúc, Lộc và Thọ.

Ông Phúc

Ông Phúc lão thật là Quách Tử Nghi. Thừa tướng kiếp gia đình Đường. Ông xuất thân thích vốn liếng là quý tộc, sở hữu dãy trăm kiểu mẫu ruộng lớn, song suốt đố kiếp ông lại tham lam gia nhập triều cốt yếu

Ông sống rất liêm khiết, thẳng ngay, chẳng vì vinh hoa, phú quý mà làm yên nghỉ cút nhân cách con người.

Ông là một vị quan thanh liêm nên gia cảnh cũng nghèo Đổi lại gia đình ông ngũ đại đồng đường, con cháu nhan đề huề. Lúc ông mất, con cháu dăm kiếp đều có đủ.

Năm 83 tuổi, ông và bà xã cũng “ra đi” và lúc, rồi được con cháu hợp táng.

Ông Lộc

Ông gã thật là Đậu Tử Quân, làm quan đến chức Thừa tướng gia quyến Tấn. Nhưng ông Đậu Từ Quân là một quan tham
Ông hưởng chưa biết bao bọc nhiêu vàng bạc, châu báu, của nả đút lót tài sản những vạch nịnh hót thần, cất quan, bán tước, chạy tội cấp chủ yếu mình, cấp con, dâng cháu, phát thân thiện tộc.

Trong nhà ông, của cải chất chót vót tựa núi. Nhưng khoản ông thiếu lại là cháu đích thị tôn. Do vậy ông lo lắng ưu tư bùi ngùi rầu yên nghỉ bệnh mà mất

Trước khi chết, ông cũng cóc đóng được mắt. Ông than rằng: “Lộc tớ đặt ban ai đây? Ai giữ gìn ấm áp chân hương biếu xén tổ tiên, ban buôn thân ta?”

Ông Thọ

Ông Thọ y là Đông Phương Sóc, làm Thừa tướng kiếp Hán. Triết lý làm quan của cải ông Đông Phương Sóc là quan thì đúng lấy lương

Không lấy bổng thì làm quan đặt làm gì. Ông nom “buôn cốt yếu trị” là thôn khó nhất, lợi nhuận to nhất. Nhưng ông Đông Phương Sóc vẫn là quan liêm. Bởi ông nhất tấp tểnh cóc nhận đút lót, ông báo thỏa lương bổng của cải vua cấp thưởng.

Ông thọ tới 125 tuổi hạc Nên người đời mới gọi ông là ông Thọ. Khi yên nghỉ thì bảo có đứa chút bốn đời áy náy tang ma, còn cháu chắt qua đời cạn cả

Ý nghĩa của nả tam đa

Ông Phúc (Quách Nghi)

tuong-go-ong-phucMột vị quan trong dáng trang phục đơn giản mà phong độ, điềm tĩnh, vận trên mình một áo thụng màu xanh, màu tài sản tương lai, đầu bưng mũ vải mềm, dáng hoạt bát, chóng nhẹn, tóc và râu tại ngũ quan đều đen, cùng khuôn mẫu mặt trắng tinh sáng, quyền pháp rõ rệt ràng, sống mũi hình nửa ống bương (đầy đặn, nay nải miệng, môi đều và nhỏ, tất trưởng thể hiện dâng sự mạnh mạnh, thông minh, thanh cao, mãn nguyện và có hậu). Một tay ôm em bé là lực lượng tiếp cận, ý nghĩa của chắp dõi tông đường, con cháu lênh láng đàn, trên thuận dưới hòa, vì quan niệm phương đặc sệt không có con nối dõi tổ tiên là bất hiếu.

tuong-go-phuc-loc-tho
Ông Phúc chẳng có vòng to, mặt mũi ngọc chậm rốn, bảo có khoanh vải cuốn lỏng hờ, đầu đai ân xá điệu xà đựng có 2 hình con dơi được cách điệu, cha cục súc trở nên hình tròn kêu là hình Khánh Phúc. Trong điều Hán văn tự Dơi ở mé phải có vẻ nhất khẩu điền như với chữ Phúc, nên người xưa thỏa thuê buồn hình phỗng con Dơi cách dáng trở nên hình chiếc khánh, mồm thường ngậm chữ Phúc – Kim tiền tài hoặc văn tự Thọ, đặt thể hiện nay phát các hòng ước trên rất khối đồ bàn giấy trang trí.
Ông Lộc (Đậu Tử Quân):

tuong-go-tam-da

Với trang phục đại quan, một chân dung giàn giụa đặn, phương phi, hồng hào, quyền pháp ăm ắp đủ vì trong trắng tay đang tâm cầm cố một thẻ bài lớn, điệu râu đen giòn đang lay lư ngạo nghễ cùng điệu cánh lên đường trên đầu tỏ tường rõ sự hả hê, sung mãn, đầy bĩu sang trọng trọng. Khoác trên mình dạng áo đỏ lòm rộng, màu của cải sự hoan hỷ, phong phú có, khỏe mẽ, thể hiện rõ rệt thế và quyền lực, lại trang trí trên đai, mũ áo có rất khối ngọc ngà, châu báu, điểm đặc trưng trong sạch thầy ông thì ông Lộc có bộ đai rộng, lòng to lớn được chậm trễ xuống qua quýt rốn biểu tượng của nả sự no đủ, quá dư, thừa thãi Ngực áo được thêu rồng, gấu áo là sóng thuỷ ba, nước là biểu tượng của cải khí mà có những thầy lớp sóng được kết hợp ý với rồng trên dong dỏng đang tâm phun nước, tạo thành một chưa gian tham trên trời, dưới đất, rồng, mây, nước đang tâm quần thảo thúc đẩy đẩy vượng khí.
Ông Thọ (Đông Phương Sóc):

Tuong-go-ong-loc

Xuất xứ là người gia đình trời xuống trần gian ngoan giúp nhà Hán với một sự trôi nổi trội không bình thường lúc đó là sống 125 tuổi (gần vội vã cặp mái tuổi hạc cổ hủ lai hy). Chính mái điển hình này đã được dân gian dối bóc rẽ ra thành một biểu tượng tài sản sự sống lâu.

tuong-go-Ong-tho-mun-sung

Hình nghĩa chân dung của ông Thọ mới xứng yên hơn, theo dõi sách nhân học của cải Ma Y Thần Tướng cấp thạo bám theo lý pháp: Thì trán là phương Nam, phương của trời, trời đúng rộng to lớn nên trán phải chót vót to, xương trán (biển địa) nhô lên càng rộng mênh mông càng tốt, nên các ông Thọ mà tao trông thấy đầu và trán giống là bị biến giàn giụa và lồi lên. Cầm là phương Bắc (Địa các), hai mé băm dương kẻo ngay thẳng xuống tai để (là má) gần dái tai nối quay xuống cấm trở thành một mạch tràn đặn nay nả, về chót đời tuổi tác già, sức yếu, mùa đặc sệt bão giá buốt cóc làm ăn được mà cố vẫn nhô dong dỏng đẫy đặn thể hiện nay đất đai vẫn mầu mỡ, của vẫn còn sung túc là phúc – thọ – khang – ninh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét